top of page

Bệnh vôi hóa cột sống uống thuốc gì là tốt nhất

Ngày nay, tình trạng vôi hóa cột sống là mối bận tâm của rất nhiều người. Do đó, chúng ta cần có một cái nhìn đầy đủ hơn về căn bệnh. Qua bài viết này, chuyên mục sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị phù hợp nhất.

Bệnh vôi hóa cột sống là gì?

Trước khi tìm hiểu bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị có giống cách điều trị bệnh thoái hóa cột sốngkhông?, chúng ta cần nắm rõ thông tin về căn bệnh này. Vôi hóa cột sống (hay còn gọi là gai cột sống) là tình trạng xương khớp thường gặp phải ở những người trên 40 tuổi. Ở độ tuổi này, cột sống bắt đầu có dấu hiệu thoái hóa, tình trạng lắng đọng canxi trên các đốt cột sống tạo thành những mẩu gai. Các gai cột sống tạo nên trong quá trình vôi hóa gây ra hiện tượng đau nhức vô cùng khó chịu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Các triệu chứng vôi hóa cột sống

Khi biết được các triệu chứng điển hình sau đây, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong chẩn đoán tình trạng bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị phù hợp.

Dấu hiệu đầu tiên là bệnh nhân sẽ thấy đau đớn khi các phần gai cọ xát vào rễ thần kinh, dây chằng và các khớp xương xung quanh.Những cơn đau sẽ có dấu hiệu lan xuống vai, cánh tay và lưng, chân tùy vào vị trí đốt sống bị vôi hóa.Tình trạng đau sẽ càng nặng hơn khi bệnh nhân đi hoặc đứng, cử động…Khi mà dây chằng và các rễ thần kinh bị chèn ép quá lâu dẫn đến hiện tượng tê bì tay chân, mất cảm giác và rối loạn đại tiểu tiện.

Những dấu hiệu này không chỉ gặp phải đối với bệnh nhân bị vôi hóa cột sống mà còn thấy trong nhiều trường hợp bệnh khác như: Rối loạn tuần hoàn các chi, viêm nhiễm trùng cột sống, tiểu đường,… Do đó, người bệnh cần tới cơ sở y tế khám và làm các xét nghiệm để có thể chẩn đoán đúng bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị phù hợp nhất.

Bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị tốt nhất

Nếu trường hợp bệnh nhẹ, các gai cột sống chưa gây đau nhức thì không cần phải chữa trị gấp. Ngược lại, trường hợp bạn bị đau nặng thì có thể chú ý tình trạng bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị sau đây:

Cách điều trị bằng thuốc tây

Bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị bằng thuốc

Một cách chữa trị bảo toàn được nhiều người áp dụng, đó là dùng các loại thuốc giảm đau, giảm sưng viêm như paracetamol, ibuprofen… Ngoài dùng thuốc, bệnh nhân cần chú ý nghỉ ngơi, chườm lạnh vào chỗ đau để cải thiện tình trạng nhanh chóng hơn.

Đối với trường hợp các gai đâm và dây thần kinh do thoái hóa cột sống cổ dẫn đến tình trạng đau đớn dữ dội thì có thể đến gặp bác sĩ để can thiệp tiêm thuốc steroid tại chỗ để chống viêm và giảm đau cơ bắp. Tuy nhiên, bệnh nhân cần chú ý các tác dụng phụ của thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, nên cần sử dụng theo liều lượng chỉ định.

Bệnh vôi hóa cột sống và cách điều trị bằng thuốc đông y

Hiện nay, rất nhiều bệnh nhân đã tìm đến sử dụng các bài thuốc đông y để chữa vôi hóa cột sống và nhận được các kết quả bất ngờ. Thành phần các bài thuốc đông y được điều chế từ các tinh hoa thảo dược, được gia giảm và kết hợp theo tỷ lệ vàng để bài thuốc phát huy tối đa tác dụng.

Thế mạnh của các bài thuốc chữa bệnh bằng đông y là tiêu diệt tận gốc mầm bệnh, triệt tiêu chúng để không lo tái phát và cung cấp chất dinh dưỡng bồi bổ xương khớp, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Hơn hết, bài thuốc làm từ 100% thảo dược thiên nhiên nên an toàn, hiệu quả mà không lo tác dụng phụ cho cơ thể.

Phương pháp trị liệu điều trị

Các bài tập trị liệu chữa vôi hóa cột sống hiệu quả

Bệnh nhân có thể kết hợp phương pháp vật lý trị liệu trong khi điều trị bằng thuốc giúp đạt hiệu quả chữa bệnh tốt hơn. Những thủ thuật vật lý trị liệu đang được sử dụng nhiều như: Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, bài tập vận động trị liệu, tập yoga, đi bộ,… giúp cải thiện từ từ tình trạng đau nhức.

Bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống của bản thân trong quá trình điều trị, nên ăn nhiều thực phẩm bổ sung vitamin A, B, E, D và các chất khoáng như magie, canxi, kali,… Nên tránh những thực phẩm không tốt cho cơ thể như thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thuốc lá, rượu bia,… để không làm tổn hại thêm cho cột sống.

Phương pháp phẫu thuật chữa vôi hóa cột sống

Những vết gai cột sống có thể được cắt bỏ với các phẫu thuật hiện đại tiên tiến. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau khi cắt gai có thể mọc lại. Cách phẫu thuật này chỉ được chỉ định với những bệnh nhân bị gai chèn ép hệ thần kinh quá lâu và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Chính vì vậy, người bệnh muốn thực hiện phương pháp phẫu thuật cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để phù hợp với thể trạng và mức độ nặng nhẹ của bản thân.

2 views0 comments

Recent Posts

See All

8 Nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết dạ dày

Tìm hiểu kỹ các triệu chứng xuất huyết dạ dày (chảy máu dạ dày) cũng như nguyên nhân gây bệnh để từ đó có hướng điều trị bệnh kịp thời, ngăn chặn các biến chứng xấu có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức

Bài tập chữa đau lưng cho dân văn phòng đúng chuẩn

Động tác cánh bướm Khu vực tác động và mục tiêu: Xương cổ, điều chỉnh lại tư thế cột sống, cải thiện lưu thông máu. Vị trí bắt đầu: Ngồi trên cạnh ghế, giữ lưng thẳng, chân chạm sàn, hai chân rộng bằn

5 Cách bấm huyệt chữa đau dây thần kinh tọa

Theo Y học cổ truyền, các phương pháp chữa bệnh bằng bấm huyệt, châm cứu hoặc xoa bóp rất tốt, có thể làm giảm, thậm chí chữa khỏi bệnh nhanh chóng mà không cần đưa bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào và

bottom of page