top of page

Bệnh gan có di truyền không? 2 dạng bệnh có khả năng cao nhất

Bệnh gan có di truyền không? Gan được biết đến là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể của con người, có nhiệm vụ đào thải độc tố bệnh trong cơ thể. Chính vì thế sức khỏe của gan luôn là nỗi bận tâm của rất nhiều người. Đặc biệt hơn là đối với những ông bố bà mẹ cơ tiểu sử mắc phải căn bệnh gan thường rất lo lắng liệu căn bệnh này có lây lan sang con cái mình theo con đường di truyền hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Bệnh gan có di truyền hay không?

Theo các chuyên gia thì có rất nhiều biến thể của bệnh gan như: Viêm gan, xơ gan, nóng gan, u gan, sỏi gan…Tùy vào từng tình trạng bệnh lý mà bệnh gan có thể lây lan qua yếu tố di truyền. Đặc biệt là đối với những trường hợp mắc bệnh gan do bị nhiễm virus.

Những đối tượng bị mắc bệnh gan do nhiễm virus cần thường xuyên phải kiểm tra sức khỏe định kỳ theo diễn biến của bệnh, từ đó có những biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt, trẻ sau khi sinh ra cần phải được tiêm phòng vaccine theo đúng chương trình tiêm phòng của địa phương.

Những căn bệnh gan do di truyền thường gặp nhất

Các bạn sẽ thường gặp nhất 2 loại bệnh gan có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác đó là bệnh gan do ứ sắt mô và thiếu men alpha-1 antitrypsin.

Bệnh gan ứ sắt mô

Đây là hiện tượng cơ lắng đọng bất thường các tinh thể sắt tại vị trí gan haowcj các cơ quan khác bên trong cơ thể. Tỷ lệ di truyền đối với những đối tượng bị bệnh gan do ứ sắt mô đó là 1/200. NHiều nghiên cứu cho thấy nếu trong gia đình có người mắc phải căn bệnh gan do sắt ứ mô thì những thế hệ về sau sẽ mắc phải căn bệnh này là rất cao.

Bệnh gan do sắt ứ mô thường gặp ở nam giới là nhiều hơn với nữ giới do nữ giới sẽ mất nhiều sắt hơn trong thời kỳ kinh nguyệt.

Đê có thể chẩn đoán được bệnh gan do sắt ứ mô các bạn nên tiến hành thực hiện xét nghiệm thử máu xem cơ thể có bị dư thừa lượng sắt hay không. Nếu chẳng may bạn thực sự đã bị mắc bệnh thì nên kêu gọi thêm các thành viên trong gia đình đi xét nghiệm để có những biện pháp đối phó với bệnh càng sớm càng tốt

Bệnh gan do thiếu Alpha-1 antitrypsin

Alpha-1 antitrypsin được biết tới là một loại protein vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của gan. Chúng có tác dụng bảo vệ gan khỏi các enzyme tự nhiên. Khi ma fluwowngj protein quá thấp có thể khiến các bộ phận như phổi, gan bị tổn thương nghiêm trọng và gây ra tình trạng bị khó thở, phế thũng. Đối với những người bị mắc bệnh gan do thiếu Alpha-1 antitrypsin có tỷ lệ xơ gan là rất cao.

Bệnh nhân mắc bệnh gan do thiếu Alpha-1 antitrypsin thương sẽ cảm thấy bị khó thở hoặc thở bị khò khè tại cổ họng. Nhiều trường hợp người bệnh sẽ bị sút cân một cách nghiêm trọng mà không hề biết nguyên nhân.

Để có thể chẩn đoán chính xác được bệnh gan do thiếu Alpha-1 antitrypsin thì các bạn nên quan sát lòng ngực của mình có hình thùng hay không, kèm theo đó là bệnh nhân sẽ gặp các vấn đề về hô hấp. Lúc này, các bạn nên tới những cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ có thể xét nghiệm lại máu, kiểm tra xem lượng Alpha-1 antitrypsin có đạt chuẩn hay không.

Hiện nay chưa có bất kỳ phác đồ điều trị chuẩn nào cho cho căn bệnh gan do thiếu Alpha-1 antitrypsin gây ra. Để phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất các bạn nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày…

Nếu phát hiện bệnh thì các bạn nên khuyến khích những người thân trong gia đình đi kiểm tra sức khỏe để xem những người này có mắc phải căn bệnh gan do di truyền hay không?

Bài viết sẽ giúp các bạn có thể trả lời được câu hỏi bệnh gan có di truyền hay không từ đó có thể giúp bạn đưa ra được những biện pháp đối phó càng sớm càng tốt. Chúc các bạn có thể chữa trị dứt điểm được căn bệnh gan.

2 views0 comments

Recent Posts

See All

8 Nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết dạ dày

Tìm hiểu kỹ các triệu chứng xuất huyết dạ dày (chảy máu dạ dày) cũng như nguyên nhân gây bệnh để từ đó có hướng điều trị bệnh kịp thời, ngăn chặn các biến chứng xấu có thể xảy ra gây ảnh hưởng đến sức

Bệnh vôi hóa cột sống uống thuốc gì là tốt nhất

Ngày nay, tình trạng vôi hóa cột sống là mối bận tâm của rất nhiều người. Do đó, chúng ta cần có một cái nhìn đầy đủ hơn về căn bệnh. Qua bài viết này, chuyên mục sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về bệnh vôi

Bài tập chữa đau lưng cho dân văn phòng đúng chuẩn

Động tác cánh bướm Khu vực tác động và mục tiêu: Xương cổ, điều chỉnh lại tư thế cột sống, cải thiện lưu thông máu. Vị trí bắt đầu: Ngồi trên cạnh ghế, giữ lưng thẳng, chân chạm sàn, hai chân rộng bằn

bottom of page